Kỹ thuật trồng hoa ở ban công cho ngôi nhà thêm xinh

Kỹ thuật trồng hoa ở ban công đòi hỏi bạn phải hết sức khéo léo, tỉ mỉ trong từng chi tiết trong quá trình chăm sóc.

Còn gì tuyệt vời hơn khi sau một ngày làm việc căng thẳng bạn được trở về nhà được ngắm, hít bầu không khí trong lành tỏa ra từ những chậu hoa trên ban công nhà mình. Vậy kỹ thuật trồng làm sao cho đúng khoa học.

Xác định vị trí ban công

Đầu tiên, bạn phải xác định vị trí ban công của nhà mình. Nếu vị trí ban công hứng nắng chiếu trực tiếp suốt ngày, khó giữ ẩm thì hãy chọn những loại cây chịu hạn tốt như xương rồng, bát tiên, hoa quỳnh, sống đời, sứ Thái, râm bụt, hoa đá… Nếu ban công nhà bạn khuất nắng, bạn nên chọn loại cây chịu được bóng râm như lan ý, hồng môn, hòn ngọc Viễn Đông, sen môn Thái Lan, địa lan, hoa hồng, cúc…

Chọn chậu cảnh

Kỹ thuật chọn chậu cũng rất quan trọng phải phù hợp cho từng loại cây như (hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn…)căn cứ cả vào tính thẩm mỹ (màu sắc của chậu, màu sắc của cây; độ cao thấp, độ xòe của tán cây…), và cả vào mức độ sinh trưởng để cây có thể phát triển tốt. Cây trồng trong chậu không nên cao quá vì có thể làm mất tính cân đối của ban công, có thể gây bất tiện khi bạn mở cửa. 

Kỹ thuật trồng hoa ban công không quá khó khăn nếu bạn bỏ chút thời gian chăm sóc.

Kỹ thuật trồng hoa ban công không quá khó khăn nếu bạn bỏ chút thời gian chăm sóc. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng hoa ở ban công

Nếu muốn trồng dây leo trên ban công, bạn nên chọn những loại dây leo nhỏ như huỳnh anh, huỳnh đệ, tóc tiên… Tránh trồng cát đằng vì loại cây này lá có lông, rất dày và rậm và bạn phải làm dàn, khung cho cây. Không nên trồng cây có gai nhọn, lá sắc vì chúng có thể gây nguy hiểm khi đóng mở cửa.

Nếu chọn đất, bạn nên chọn loại đất tơi xốp và chứa nhiều mùn, cho vào chậu, trộn thêm vào đất một lượng vừa phải phân hữa cơ (loại phân hủy chậm) để đảm bảo cho cây một nguồn dinh dưỡng vững chắc về sau. Xong xuôi thì bạn trồng cây vào chậu, nén nhẹ đất để rễ cây tiếp xúc hoàn toàn với đất và tránh các khe hở lọt khí vào làm hại rễ. Chọn loại chậu có các lỗ thoáng khí và thoát nước dưới đáy, nếu không các loại muối có trong phân bón sẽ kết tủa làm đất khô cứng và gây hại cho cây.

Kỹ thuật chăm sóc

Mỗi sáng bạn nên dành một chút thời gian để tưới nước, bắt sâu, nhặt lá úa… cho chậu hoa được phát triển tốt. Khi cây hoa lớn, thỉnh thoảng bạn nên tưới nước có pha phân vô cơ loãng để cây sinh trưởng tốt hơn. Bạn cần theo dõi tình trạng sống của những chậu hoa, trong đó có việc để đề phòng sâu bệnh. Nếu như những chậu hoa nhà bạn có dấu hiệu sâu bệnh thì hãy dùng các loại thuốc trừ sâu đặc trị dành cho hoa.

 Cách chăm sóc chậu hoa ban công đẹp khá dễ dàng.

 Cách chăm sóc chậu hoa ban công đẹp khá dễ dàng. Ảnh minh họa

Để tạo sự đồng nhất cho ngôi nhà thì bạn nên cố gắng tránh tình trạng trồng quá nhiều loại cây ở ban công. Hãy rải một ít sỏi trắng trên bề mặt châu cây cảnh để giữ nước, giữ vệ sinh, chống muỗi và tăng tính thẩm mỹ cho chậu hoa, đồng thời bạn nên kê chậu trên gạch hoặc đĩa bên dưới để giúp thoát nước tốt.

Để chăm sóc một chậu hoa ban công đẹp bằng hoa tổ hợp cũng khá dễ dàng. Bởi các loại hoa cây cảnh trên đã tương đồng về các đặc điểm sinh lý. Chăm hoa ban công tổ hợp cũng cần sự sáng tạo nếu bạn muốn chậu luôn có vẻ đẹp khác lạ và thay đổi thường xuyên. Bởi vì các loại cây trồng trong đó ngày một phát triển nếu bạn không chỉnh sửa,xén tỉa theo sở thích thì chúng sẽ xum xuê một cách tự nhên không theo ý muốn theo kiểu mạnh cây nào nấy lên. Bạn nên bấm ngọn để cây đẻ nhánh dầy dăm hơn đối với cây mọc khỏe đây là việc làm thường  xuyên. Bạn có thể thay đổi làm mới cho chậu hoa theo mùa hoặc thay thế những cây xấu yếu.

Đa dạng các loài hoa

Đặc điểm các loại hoa leo thường rất khỏe, lâu niên, không yêu cầu nhiều không gian, độ phủ làm mát cao, đa số có hoa rải rác quanh năm nên cây hoa dây leo là một lựa chọn không thể thiếu trên ban công nhà bạn như Cẩm tú cầu, hoa nhài Mỹ, hoa hồng tỷ muội, cẩm chướng, cúc Đà Lạt, dừa cạn, thanh hoa, thanh tú, cúc Singapore… được xem là những loài hoa lý tưởng để trồng trong chậu.

Nhất là đối với hoa hồng leo là một loại hoa khỏe, dễ trồng dễ chăm,có hoa hầu như quanh năm, buông rủ tuyệt đẹp trên ban công với hương thơm ngây ngất, thích hợp với nhiều loại ban công

Kết hợp nhiều loài hoa sẽ đem đến cho ngôi nhà thêm xinh.

 Sự kết hợp nhiều loài hoa khi trồng ở ban công sẽ đem đến cho ngôi nhà thêm xinh. Ảnh minh họa

Hiện nay hoa, cây dây leo đang được nhiều người chọn trồng trên ban công như một dạng vườn tường tự nhiên bởi nhiều lợi ích mà nó mang lại: làm mát nhà, tiết kiệm năng lượng,gần gũi với thiên nhiên, an toàn với sức khỏe con người … Vườn tường hoa leo không chỉ là một loại điều hòa tự nhiên bền vững mà nó còn rất đẹp và sinh động.

Bạn và hàng xóm sẽ bất ngờ với loại ban công xanh này: cây leo có sức sống bền bỉ lại có hoa điểm xuyết không có loại vườn tường nào vĩnh cửu  và nhiều dấu ấn như thế. Bạn có thể trồng nhóm cây hoa leo cho cảnh sắc đẹp bốn mùa với hương thơm khác nhau bằng các loại cây khác nhau

 An Dương- VietTG.VN