Bảy năm lại xuất hiện một đợt sốt nhà đất

Việc tập trung lượng tiền lớn của các tập đoàn, tổng công ty vào lĩnh vực bất động sản (BĐS) cũng góp phần làm cho giá nhà đất biến động.

Đó là thông tin đáng chú ý tại đề án phát triển thị trường BĐS do Bộ Xây dựng vừa hoàn tất. Theo đó, nhìn chung thị trường BĐS ở nước ta khoảng 7-8 năm lại xuất hiện một đợt sốt về giá và lượng giao dịch. Đơn cử như vào các năm 1993, 2000, 2007 những biến động chủ yếu xảy ra tại một số TP lớn, xuất phát từ nhiều nguyên nhân.

Nguyên nhân quan trọng và đáng lưu ý nhất là việc đầu tư các dự án tràn lan, trong khi việc cấp phép phát triển dự án tại các địa phương thiếu căn cứ vào nhu cầu của thị trường. Điều này làm cho thị trường phát triển không cân xứng.

Bên cạnh đó lợi nhuận trong kinh doanh BĐS cao đã phát đi những tín hiệu sai lệch về nhu cầu và khả năng chi trả thực sự của thị trường. Thiếu thông tin thị trường gây ra tình trạng kích giá, “làm giá ảo” của giới đầu cơ. Trong khi đó, các doanh nghiệp làm ăn theo kiểu “thấy lợi trước mà không lường trước hại sau” đã đổ xô vào đầu tư phát triển BĐS, kể cả các doanh nghiệp không có kinh nghiệm và năng lực tài chính. Hiện tượng đầu cơ BĐS diễn ra phổ biến dẫn đến việc tạo ra cung ảo trên thị trường, làm cho giá nhà đất không phản ánh giá trị thực tế của nó. Nhiều người sở hữu nhiều BĐS, họ càng có nhu cầu đầu cơ mạnh và mua đi bán lại nhằm đẩy giá lên.

Nguyên nhân thứ ba nhưng quan trọng không kém đó là việc Nhà nước quản lý các tập đoàn, tổng công ty chưa chặt chẽ. Điều này làm xảy ra tình trạng tập trung lượng tiền lớn đến hàng chục ngàn tỉ đồng đầu tư trái ngành nghề, phần lớn đầu tư vào lĩnh vực BĐS, góp phần làm cho giá BĐS biến động.

Mặt khác, việc tập trung đầu tư quá lớn vào phân khúc BĐS cao cấp thời gian qua không căn cứ vào nhu cầu của thị trường đã dẫn đến việc sụt giảm giá mạnh ở phân khúc thị trường này. Trong khi đó, phân khúc nhà ở phù hợp cho đại bộ phận người thu nhập thấp chưa được quan tâm.