6 điều ai cũng cần phải biết trước khi mua nhà

Bạn cần có một kế hoạch cụ thể, xác định mục tiêu rõ ràng trước khi bỏ thời gian và công sức để tìm kiếm cho mình một căn nhà phù hợp.

Nhu cầu mua nhà có thể xuất hiện đột ngột khi nhà cũ bị phá dỡ hoặc xuống cấp, tiền thuê nhà quá cao, thừa tài chính mở rộng bất động sản hoặc đôi khi chỉ đơn giản là bạn muốn sống độc lập, tách biệt với gia đình. Một ngôi nhà mới có thể khiến bạn gặp nhiều xáo trộn về cuộc sống, nó có thể mang lại sự tiện nghi hay bất tiện đều phụ thuộc vào lựa chọn của bạn.

Nhà môi giới bất động sản Katherine Issenman có một vài lời khuyên cho những người đang chuẩn bị mua nhà, chung cư hay căn hộ. Thay vì tìm hiểu nó có bao nhiêu phòng ngủ, phòng tắm, diện tích rộng bao nhiêu, ở vị trí nào, điều đầu tiên bạn nên làm đó là xác định mình sẽ sống ở đó ở trong bao lâu?

 

6 dieu ai cung can phai biet truoc khi mua nha hinh 0
Ảnh minh họa

Katherine Issenman gợi ý về một kế hoạch 5 năm dựa trên một số kinh nghiệm của các nhà bất động sản. Sở hữu một căn nhà trong 5 năm có thể giảm thiểu thiệt hại một cách đáng kể nếu sau đó bạn có ý định bán. Trong 5 năm, giá bất động sản đã thay đổi khá nhiều. Ngoài ra còn tính đến mức độ hư hao tài sản và cấu trúc căn nhà có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn.

Ngoài việc lập kế hoạch chi tiết, bạn cũng cần chú ý một số điều sau để mua nhà hợp với ý mình.

1. Thiết lập ngân sách

Trong khi đi xem nhà, bạn có thể dễ dàng rơi vào “lưới tình” của một căn hộ xinh đẹp và có thể chi tiêu nhiều hơn những gì mà bạn dự định. Nên tránh điều này mà hãy tính toán một cách hợp lý bạn có thể trả cho căn nhà bao nhiêu để nó không ảnh hưởng đến cuộc sống của mình.

Tiền mua nhà trả theo tháng không được vượt quá 28% tổng thu nhập trước thuế của bạn. Số tiền còn lại để bạn trang trải những khoản phí sinh hoạt trong gia đình. Các nhà môi giới bất động sản cũng khuyên bạn nên mua nhà theo sức của mình. Bạn có thể vay ngân hàng để trả lãi dần nếu không đủ khả năng mua một lần.

2. Tìm hiểu thông tin từ chủ nhà

Không ai rành rẽ về căn nhà hơn người chủ của nó. Thậm chí người môi giới bất động sản cũng không có được những thông tin kỹ đến từng chi tiết. Bạn cần biết vì sao chủ lại muốn bán nhà? Hàng xóm của họ như thế nào? Căn nhà có từng gặp vấn đề về côn trùng, ẩm mốc, ngấm nước?

Nếu không gặp được chủ nhà, hãy hỏi hàng xóm để có cái nhìn tổng quát về vị trí và những lợi thế cũng như bất tiện của căn nhà. Không có gì đảm bảo những người này sẽ cung cấp thông tin thực cho bạn, bởi vậy bạn nên bỏ ra một ít công sức để thám thính tình hình. Đến xem nhà đột xuất vào những thời gian khác nhau để biết về mức độ ồn ào, giao thông, không khí, ánh sáng chiếu vào căn nhà…

Nói chuyện với cảnh sát khu vực để nắm được tình hình trị an và những người hàng xóm. Tìm hiểu thêm về quy hoạch của thành phố, liệu căn nhà của bạn có nằm trong khu bị giải tỏa hay mở rộng, xung quanh có chuẩn bị xây dựng các công trình gì hay không?

Hãy tìm hiểu thật kỹ nếu không muốn những ngày tháng sống trong căn nhà mới trở thành ác mộng.

 

6 dieu ai cung can phai biet truoc khi mua nha hinh 1
 

 

3. Kiểm tra chi tiết bên trong trước khi mua nhà

Thông thường, quá trình kiểm tra diễn ra sau khi bạn và người bán đã thỏa thuận một mức tiền hợp lý. Tuy nhiên, khi kiểm tra sẽ phát sinh ra những vấn đề mà bạn và người bán chưa đề cập đến. Trong trường hợp này, bạn có thể thương lượng lại giá cả, thậm chí rút hợp đồng mua bán. Phải đảm bảo hợp đồng của bạn rõ ràng, có tính pháp lý để có thể yêu cầu người bán sửa chữa hoặc thậm chí kiện tụng nếu quyền lợi của bạn bị xâm phạm.

4. Đừng ngại trong việc thương lượng

Đàm phán là việc khôn ngoan để bạn có được những điều mà mình muốn, từ việc giảm giá bán đến thay đổi nội thất. Giá bất động sản nói chung có thể biến đổi trong quá trình bạn làm hợp đồng mua nhà. Hãy chịu khó theo dõi giá cả thị trường và có điều chỉnh phù hợp nhất để giảm thiểu số tiền bạn phải bỏ ra.

 

6 dieu ai cung can phai biet truoc khi mua nha hinh 2
 

 

5. Xác định những gì bạn có thể và không thể sửa chữa

Hầu hết người mua nhà đều muốn tạo dấu ấn của riêng mình trong căn nhà mới, nhưng trước khi cải tạo bạn cần phải hiểu mình có thể làm được gì. Việc sửa chữa bên trong như sơn sửa, làm lại tường cũng phải hợp lý và nằm trong dự trù tài chính.

Bạn có thể gỡ toàn bộ giấy dán tường của căn nhà và thay thế chúng bằng đồ mới dù khá đắt đỏ. Phá tường ngăn cách phòng bếp và phòng khách sẽ khiến cấu trúc nhà thay đổi và cần thuê kiến trúc sư hoặc đội thi công thực hiện. Nếu bạn muốn xây thêm ban công, tầng lầu thì phải kiểm tra xem điều đó có hợp lý hay không.

6. Theo sát các nhu cầu nội thất

Bạn nên lập danh sách những thứ mình muốn có trong ngôi nhà và đảm bảo tài chính để mua sắm. Đừng để những đồ nội thất lung linh quyến rũ bạn. Việc mua sắm vô tội vạ có thể biến căn nhà bạn thành… bãi rác hoặc một triển lãm./.

Thanh Giang/VOV.VN