Thị trường căn hộ nghỉ dưỡng Đà Nẵng đang “lên cơn“?

Nguồn cung tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2016 số lượng chào bán đã bằng tổng nguồn cung của tất cả các năm về trước. Liệu căn hộ nghỉ dưỡng bán ở Đà Nẵng đang lên "cơn sốt"?

Căn hộ nghỉ dưỡng bán ở Đà Nẵng đang “lên cơn“?

Căn hộ nghỉ dưỡng bán ở Đà Nẵng đang “lên cơn“?

Nguồn cung tăng đột biến!

Theo số liệu nghiên cứu 9 tháng đầu năm 2016 của CBRE, thị trường bất động sản Đà Nẵng chứng kiên sự ra đời của hơn 2.800 căn hộ khách sạn được chào bán ra thị trường trong quý 3/2016, đưa tổng nguồn cung trong năm 2016 lên hơn 5.750 căn. Số lượng này gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2016 đã bằng tổng số nguồn cung của tất cả các năm về trước. Số lượng này được đến từ một loạt các dự án mới bao gồm Hoa Binh Green, Central Coast, Coco Skyline Resort và Ariyana Beach Resort (Tòa Bắc)...ở phân khúc cao cấp chiếm lĩnh thị trường với tỷ trọng 67% của tổng nguồn cung. Phần còn lại là phân khúc căn hộ trung cấp. 

Điều này khiến thị trường căn hộ, nhà ở nghỉ dưỡng bán, căn hộ khách sạn tại Đà Nẵng đang phát triển mạnh nhất trong tất cả các loại sản phẩm cả số lượng chào bán cũng như giao dịch thành công. Đặc biệt, chương trình cam kết lợi nhuận với mức dao động từ 8% đến 12% trên tổng giá trị căn hộ cho mỗi năm trong vòng 3-10 năm khiến thị trường sản phẩm này ở Đà Nẵng tăng tốc đáng kể.

Theo CBRE, nguồn cung đối với sản phẩm căn hộ nghỉ dưỡng bán ở Đà Nẵng đang có tốc độ tăng trưởng mạnh chỉ sau Nha Trang

"Đà Nẵng đang có tốc độ tăng trưởng nguồn cung đối với sản phẩm này nhanh cả về tốc độ và số lượng, chỉ đứng sau Nha Trang và vượt cả 2 đầu là Hà Nội và TP HCM. Và với chương trình cam kết lợi nhuận với mức dao động từ 8% đến 12% trên tổng giá trị căn hộ cho mỗi năm trong vòng 3-10 năm mà các nhà dầu tư đưa ra được xem như một cam kết đảm bảo mức lợi nhuận cho khoản đầu tư khiến thị trường sản phẩm này ở Đà Nẵng trở nên thu hút. Nguồn cung của căn hộ khách sạn nghỉ dưỡng bán hiện nay đã tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Và chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2016 số lượng này đã bằng tổng nguồn cung của tất cả các năm về trước", bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE cho biết.

Và hiện tượng khiến giới đầu tư đánh giá giống như thời Đà Nẵng sốt với đất nền cách đây 10 năm, khi nguồn cung tăng và tỷ lệ giao dịch thành công liên tiếp được các chủ đầu tư công bố. "Đi đâu cũng nghe condotel, giá thì cứ nhích mỗi ngày, như cái ngày đầu Đà Nẵng chỉnh trang đô thị, giá đất nền cứ nhảy múa liên tục", anh Đỗ Duy, một nhà đầu tư thứ cấp chia sẻ.

"Cuộc chiến" bắt đầu?

Mặc dù mới phát triển tại thị trường Đà Nẵng, nhưng theo các chuyên gia, vấn đề cạnh tranh đối với phân khúc sản phẩm này tại Đà Nẵng đã bắt đầu xuất hiện. Những diễn biến thị trường cho thấy sự cạnh tranh đối với loại sản phẩm này sẽ ngày khốc liệt khi lượng cung đang tăng mạnh, nhất là Đà Nẵng sẽ đón nhận hơn 5.000 căn kể từ năm 2017 trở đi.

Bên cạnh chính sách cam kết lợi nhuận khủng, các chủ đầu tư đã chủ động giảm nhẹ giá để hút người mua

"Số lượng nguồn cung tăng trưởng là rất lớn, chỉ sau Nha Trang. Và các nhà đầu tư liên tiếp đưa ra những cam kết lợi nhuận hấp dẫn cho thấy sức ép cạnh tranh không hề nhỏ đối với dòng sản phẩm này", bà Dương Thùy Dung chia sẻ.

Theo số liệu nghiên cứu của CBRE, tính đến hết quý 3/2016, Đà Nẵng có 70% căn hộ khách sạn cao cấp và 30% căn hộ trung cấp được bán ra, chỉ số bán giảm 4,2 điểm phần trăm và 67,9 điểm phần trăm so với quý trước. Sự sụt giảm này là do nguồn cung mới được chào bán trong quý làm cho tỷ lệ bán trung bình của các dự án giảm kéo theo tốc độ bán trong quý chậm lại so với quý 2/2016. 

“Nguồn cung tăng khiến người mua ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn, do đó, họ suy nghĩ cẩn thận hơn trước khi mua. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển tích cực của du lịch Đà Nẵng, thị trường sản phẩm này kỳ vọng sẽ tăng trưởng ổn định trong những quý tới", ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nói.

Tuy vậy, theo ghi nhận của chuyên gia, giá bán bình quân của các dự án căn hộ này cũng đã giảm đến 14,7% so với quý trước. Trong khi các dự án đã chào bán có giá bình quân không thay đổi. Và giá bán của nguồn cung mới là nguyên nhân khiến giá bán sụt giảm.

Số lượng nguồn cung tăng khiến các chủ đầu tư phải đối mặt với cuộc tranh tranh khốc liệt trong vài năm tới

"Sụt giảm về giá bán trong quý qua cho thấy các chủ đầu tư đang chịu áp lực cạnh tranh khá lớn và họ có sự chủ động trong việc này nên hạ giá bán nhằm thu hút người mua bên cạnh chính sách cam kết lợi nhuận hấp dẫn. Và với sự ra đời của một loạt các nguồn cung lớn như vậy bắt đầu từ cuối năm 2016, đầu 2017 cho đến vài năm sau, thị trường sản phẩm này sẽ cạnh tranh rất mạnh mẽ. Khi đó, thành công sẽ đến với các chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết về chất lượng cũng như lợi nhuận", bà Dương Thùy Dung chia sẻ.

Theo Viet Times