Nhà xây sẵn Sài Gòn tăng nhiệt

Nguồn cung hạn chế khiến nhà liền thổ xây sẵn từ dưới một tỷ đồng đến 2-3 tỷ thậm chí 4-5 tỷ đồng một căn đang giao dịch sôi động tại các quận ngoại thành TP HCM.

Nguồn cung hạn chế khiến nhà liền thổ xây sẵn từ dưới một tỷ đồng đến 2-3 tỷ thậm chí 4-5 tỷ đồng một căn đang giao dịch sôi động tại các quận ngoại thành TP HCM.

Một dự án nhà phố xây sẵn đang bàn giao cho khánh hàng tại quận 12, TP HCM. Ảnh: Vũ Lê
Một dự án nhà phố xây sẵn đang bàn giao cho khánh hàng tại quận 12, TP HCM. Ảnh: Vũ Lê

8 tháng qua, các doanh nghiệp buôn nhà phố, biệt thự đều ghi nhận doanh số bán hàng tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Những đơn vị này đang chạy nước rút đẩy nhanh quá trình xây dựng để kịp ra hàng vào mùa vụ cuối năm.

Hơn 2 quý đầu năm 2016, Công ty Cát Tường Đức Hòa đã bán 200 căn nhà phố xây sẵn ở 2 dự án Cát Tường Phú Nguyên và Cát Tường Phú Sinh. Doanh số này tăng 150%, nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái 100 sản phẩm. Trong những tháng còn lại của năm nay, công ty dự kiến tung ra thị trường thêm 100 sản phẩm cùng loại vì đơn đặt hàng và nhu cầu nhà giáp trục đô thị Tây Bắc TP HCM khá nhiều.

Do nằm ở vị trí giáp ranh Sài Gòn, gần các khu công nghiệp tại Đức Hòa - Long An, dòng sản phẩm nhà phố xây sẵn này có giá bán khá mềm, dưới 800 triệu đồng một căn (nhà liền thổ, một trệt, một lầu). Theo phòng kinh doanh của đơn vị này, diện tích xây dựng được khách hàng ưa chuộng là 100m2 sàn, 60m2 đất.

Tại quận 12, chếch sang phía Bắc TP HCM, Công ty Vạn Xuân đã bán được hơn 100 căn nhà phố liên kế xây sẵn, giá trị từ 1,2 đến 2 tỷ đồng mỗi sản phẩm trong khi cùng kỳ năm ngoái, doanh nghiệp chỉ bán được 70 căn. Đơn vị này sẽ tung ra dự án mới bao gồm hơn 70 căn nhà phố và biệt thự xây sẵn trong quý IV/2016 giá trên dưới 2 tỷ đồng một căn. Theo dự báo của Công ty Vạn Xuân, thị phần nhà phố xây sẵn đang có nhu cầu cực lớn, nguồn cung hiện nay còn hạn chế do chỉ có các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ tham gia.

Ở hướng Bình Chánh và đoạn giáp ranh giữa TP HCM với Long An, Công ty địa ốc Thắng Lợi có doanh số nhà phố xây sẵn tăng 50% so với 8 tháng đầu năm 2015. Thị phần của doanh nghiệp này hướng tới nhóm sản phẩm trị giá 800 triệu đến 1,5 tỷ đồng một căn, giao nhà hoàn thiện. Doanh nghiệp cho biết, hàng làm ra không kịp để bán nên từ cuối năm 2016 trở đi, công ty mạnh tay đầu tư vào một dự án có quy mô 220 căn tại khu Vĩnh Lộc.

Giáp ranh phía Đông TP HCM, Công ty địa ốc Thăng Long cũng kịp bán hết hơn 350 căn nhà phố liên kế xây sẵn tại Nhơn Trạch giữa quý III/2016. Nhà có diện tích đất 100 m2 thổ cư, diện tích sàn xây dựng 82m2, chừa khoảng lùi sân trước và sân sau có giá bán 800 triệu đồng một căn. Sản phẩm này phục vụ dân địa phương, công chức, công nhân có thu nhập ổn định và nguồn tiền tích lũy sống quanh các khu công nghiệp gần đó. Không bỏ lỡ thị phần tiềm năng này, trong những tháng cuối năm 2016 doanh nghiệp còn chuẩn bị thêm một dòng sản phẩm nữa là nhà phố xây sẵn phục vụ các cấp quản lý và chuyên gia.

Nhóm những doanh nghiệp có thâm niên và tiềm lực mạnh cũng tỏ ra mặn mà với nhà phố, biệt thự xây sẵn. Trong khi Khang Điền đang hướng đến nhóm sản phẩm nhà liền thổ phân khúc cao cấp và hạng sang thì Nam Long vẫn trung thành với nhóm sản phẩm "ăn chắc mặc bền".

Công bố sản phẩm từ quý III/2016 nhưng phải đến quý IV, Công ty Nam Long mới có kế hoạch đưa ra thị trường 48 căn nhà phố và 18 căn biệt thự đơn lập trị giá 2,5-6 tỷ một căn. Tuy nhiên, thống kê từ bộ phận kinh doanh, hiện số khách hàng giữ chỗ đã vượt 100%.

Tương tự, Công ty cổ phần bất động sản Tiến Phước chỉ công bố 94 căn nhà phố và biệt thự xây sẵn tại khu An Phú Đông, Vườn Lài, quận 12, dự kiến 18/9 mới mở bán. Thế nhưng đầu tháng 9 đã có hơn 200 khách hàng đặt chỗ dù giá trị sản phẩm khá cao so với mặt bằng chung của khu vực này. Giá bán sản phẩm nhà phố xây dựng một trệt 2 lần trên diện tích đất 100m2 là 3 tỷ đồng và biệt thự có giá 5-7 tỷ đồng cho những căn diện tích đất 200-300m2.

Trước thanh khoản tích cực và sự tăng nhiệt của thị trường nhà liền thổ xây sẵn, Tổng giám đốc Công ty Viethome, Nguyễn Anh Đào đánh giá: "Nhà xây sẵn là phân khúc có tiềm năng rất lớn vì đa phần người dân vẫn có tâm lý phòng thủ, phải sở hữu một căn nhà gắn liền với đất của riêng mình. Trên thực tế, các doanh nghiệp vẫn chưa khai thác hết mảnh đất màu mỡ này".

Theo ông Đào, nếu so với mặt bằng thu nhập của người dân, các sản phẩm nhà liền thổ xây sẵn trên dưới một tỷ đồng được xem là lý tưởng vì vừa túi tiền, thường được mua với nhu cầu an cư lên đến 90%. Tuy nhiên vị trí sẽ lùi ra xa khu nội đô và tọa lạc tại những khu vực đông dân cư giáp ranh TP HCM.

Trong khi đó, dòng sản phẩm nhà liền thổ xây sẵn có giá 1,5-2,5 tỷ đồng bắt đầu bước vào ngưỡng giá trị khá cao, kén khách hơn một chút nhưng vị trí thuận tiện, khoảng cách về trung tâm Sài Gòn trong bán kính khoảng 15km đổ lại. Đây chính là thị phần hấp dẫn nhóm khách hàng là các hộ gia đình có thu nhập ổn định từ mức khá trở lên và có đến 75% người mua với nhu cầu để ở.

Riêng phân khúc nhà liền thổ trị giá 3-6 tỷ đồng mỗi căn trở lên rơi vào nhóm khách hàng trung lưu đến giàu có và thị phần này tập trung vào nhóm nhà đầu tư mua để đầu cơ, tích lũy tài sản là chính.

Chuyên gia này nhận định, nhà xây sẵn đang sôi động tại các khu vực quận 9, 12, Thủ Đức, Nhà Bè, Bình Chánh... Đặc biệt hai điểm nóng rơi vào quận 9 và quận 12, tức phía Bắc và phía Đông TP HCM. Các quận tiềm năng, có thị trường nhà xây sẵn hút khách xếp sau 2 điểm nóng trên gồm: Gò Vấp, Tân Phú, Bình Tân là địa bàn có mật độ dân số đông nhất thành phố.

"Trong vòng 6-12 tháng tới, thị trường nhà xây sẵn tại TP HCM vẫn tiếp tục tăng nhiệt vì hiện nay nguồn cung chưa đáp ứng hết nhu cầu. Song song đó, các đại gia có tiềm lực đã có động thái bắt đầu để mắt đến miếng bánh thị phần đầy tiềm năng này", ông Đào dự báo. 


VnExpress