Chung cư giá rẻ cạnh tranh khốc liệt

Thị trường bất động sản chưa thực sự hết khó khăn, hàng loạt chung cư bình dân tại Hà Nội, TP HCM đã đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi kích cầu, thậm có trường hợp 'đo ni đóng giày' dự án để hưởng ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng.

Đầu năm 2014, Công ty địa ốc Hưng Thịnh công bố đã bán xong hơn 500 căn hộ dự án 8x Đầm Sen (quận Tân Phú, TP HCM). Lợi thế của dự án này là chủ đầu tư cam kết gói hỗ trợ không thua kém gì các dự án nhà ở thuộc diện ưu đãi chính sách. Cụ thể, căn hộ có diện tích nhỏ, giá từ 600 triệu đồng căn, người mua được trả góp 10 năm không tính lãi. Trong năm đầu tiên, người mua chỉ phải thanh toán 100 triệu đồng.

Trong bối cảnh nhiều dự án chậm tiến độ, một số doanh nghiệp cho rằng nhà giá rẻ còn phải chạy đua về tiến độ để lấy lòng tin của “thượng đế”. Với giá bán 13,5 triệu đồng mỗi m2, dự án Dream House (tại trung tâm hành chính Gò Vấp) đã bán được hơn 480 căn, và chỉ còn khoảng 20 căn cuối cùng.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ bất động sản Danh Khôi, đơn vị bán hàng chính của dự án Dream Home, bài toán đối với chủ đầu tư không phải cạnh tranh về khuyến mãi, giảm giá mà là ở chất lượng công trình kèm các tiện ích như nhà trẻ, công viên cây xanh, hồ bơi, trung tâm mua sắm - điều chỉ có ở căn hộ cao cấp.

“Chủ đầu tư cam kết và đã thực hiện thi công 2 tuần xong 1 tầng để tháng 9 sẽ xong phần thô. Dự án Dream House sẽ sớm giao nhà cho khách hàng vào khoảng quý 2/ 2015 như đúng cam kết”, ông Tùng cho hay.

Tại Hà Nội, nhiều dự bất động sản ở Hà Nội cũng phải cạnh tranh khốc liệt thông qua các chính sách đặc biệt để gỡ khó khăn tài chính cho khách hàng. Trung tuần tháng 3, Công ty Cổ phần Dịch vụ bất động sản Nhà Thực mở bán hơn 50 căn chung cư Tân Việt (Hoài Đức) với chính sách ưu đãi sốc. Với giá bán 13,5 triệu đồng mỗi m2 (đã bao gồm VAT), khách hàng chỉ đóng 70% giá trị căn hộ đã có thể vào ở ngay. 30% giá trị căn hộ còn lại có thể trả dần trong vòng 2 năm, không tính lãi suất. Riêng các căn hộ sát tầng penhouse của tòa nhà sẽ được chiết khấu 500.000 đồng mỗi m2.

Không chịu thua kém, dự án VC7 Housing Complex cũng tung lãi suất ưu đãi cho khách hàng. Cụ thể, người mua sẽ được vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi 5,91% -9,9% trong năm đầu tiên. Vốn vay có  thời hạn vay tối đa lên tới 25 năm và tổng giá trị vay vốn khoảng 95% giá trị căn hộ.

Tổng giám đốc Công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, Đoàn Chí Thanh nhận định, tuy thị trường bất động sản vẫn chưa hết khó khăn nhưng độ khó của năm 2014 đang giảm dần so với năm 2013. Các sản phẩm nhà ở bình dân giá cạnh tranh với các dự án nhà ở thuộc diện chính sách đang có thanh khoản tốt.

Theo ông Thanh, các căn hộ giá rẻ là nguồn cung mới tung ra thị trường đang có xu hướng tiệm cận với khả năng chi trả của người có thu nhập trung bình 10 triệu đồng một tháng (chưa trừ chi phí tiêu dùng). “Đây là mức thu nhập mà hầu hết các cặp vợ chồng trẻ có thể đạt được nên khả năng mua nhà của họ cũng lớn dần, cơ hội giao dịch thành công phân khúc nhà giá rẻ sẽ cao hơn năm 2013”, ông đánh giá.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội cho rằng, thị trường bất động sản năm 2014 sẽ có phân loại hai phân khúc rõ ràng. Phân khúc bất động sản siêu cao cấp sẽ rất khó khăn, còn căn hộ bình dân sẽ vượt bão khủng hoảng để hâm nóng thị trường. Đại đa số người mua sẽ chọn phân khúc thương mại giá rẻ giá trên dưới 20 triệu do phù hợp với túi tiền.

Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội nhìn nhận, năm 2014 sẽ xảy ra cuộc chiến của nhà giá rẻ bởi chủ đầu tư phải đưa ra chiến lược kinh doanh, giá cả, chất lượng căn hộ kèm các tiện ích để thu hút khách hàng. “Mức giá hợp lý, chất lượng đảm bảo chính là chìa khóa để chủ đầu tư đưa dự án thành công”, ông Cường chia sẻ.