Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Phú Yên

Sáng 28-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Phú Yên.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc Phú Yên đã có nhiều nỗ lực nghiên cứu, đổi mới cách quản lý, điều hành và xây dựng hướng đi mới, hiệu quả hơn. Dành sự quan tâm lớn đến đầu tư, phát triển du lịch ở Phú Yên, Thủ tướng lưu ý địa phương phải làm tốt việc xây dựng thương hiệu, không ngừng hoàn thiện thể chế. Song song với đó là đảm bảo vệ sinh môi trường.Phải dành những khu đất tốt, đẹp cho phát triển du lịch, không được chia lô bán nền; làm tốt công tác quy hoạch; trong đó kết nối hài hòa các yếu tố văn hóa, môi trường, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch; tăng cường liên kết vùng về du lịch theo phương châm đôi bên cùng có lợi; coi du lịch là hướng ra quan trọng của Phú Yên cùng với nông nghiệp chế biến, công nghệ cao, Thủ tướng đề nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khảo sát kè biển tại xóm Rớ, P. Phú Đông, TP Tuy Hòa,
tỉnh Phú Yên.

Thủ tướng cũng mong muốn Phú Yên tập trung cải cách hành chính, xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp; tháo gỡ ngay những rào cản gây khó khăn, cản trở cho người dân và doanh nghiệp, thường xuyên đối thoại, đồng hành cùng doanh nghiệp; tạo ra môi trường đầu tư tốt để có thể nâng cao chỉ số cạnh tranh.

Trước đó, nhân dịp về công tác tại Phú Yên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khảo sát Công trình Kè chống xói lở ven biển khu vực xóm Rớ, P. Phú Đông, TP Tuy Hòa. Giai đoạn 1 của dự án có tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA, vốn ngân sách Trung ương và một phần ngân sách tỉnh, được xây dựng theo hình thức kè áp mái kết hợp với hệ thống mỏ hàn, đỉnh kè kết hợp làm đường giao thông. Trước đây, đây là nơi chịu ảnh hưởng của thời tiết, triều cường gây ngập lún, sạt lở nghiêm trọng, nhà cửa, cuộc sống người dân luôn bị nguy hiểm rình rập. Nhưng từ khi được san lấp và sửa chữa lại, bờ kè mang lại một bộ mặt mới cho đời sống người dân nơi đây.

Thủ tướng và đoàn công tác cũng đã tới dâng hoa, dâng hương, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm núi Nhạn, thành phố Tuy Hòa. Đây là một mô hình kiến trúc độc đáo, nhiều chức năng của Phú Yên, nằm bên con đường lên đỉnh núi Nhạn, được khánh thành và hoạt động từ năm 2007.

* Tối 27-8, trên đường công tác từ tỉnh Ninh Thuận ra thăm và làm việc với tỉnh Khánh Hòa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm các kỹ sư và công nhân trên công trường xây dựng Hầm Đèo Cả nằm trên quốc lộ 1 nối liền tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, công trình Hầm Đèo Cả đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của đội ngũ kỹ sư, công nhân xây dựng Việt Nam từng bước làm chủ công nghệ và quy trình thi công. Đặc biệt dự án này được xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa nên đã không làm tăng nợ công và không vượt dự toán 16 nghìn tỷ đồng nhờ thay đổi thiết kế, rút ngắn khoảng 1km chiều dài hệ thống hầm chính nên tiết kiệm được khoảng 4.000 tỷ đồng, số tiền này chuyển sang đầu tư dự án hầm đường bộ đèo Cù Mông nối Phú Yên với Bình Định.

Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả là công trình trọng điểm quốc gia. Hầm chính của dự án được khoan vào tháng 9-2014 gồm hai ống hầm song song, chiều dài mỗi ống 4.125m, đường kính 9,8m. Hầm được khoan thông vượt tiến độ sớm hơn 2 tháng so với dự kiến. Để thông hầm vào ngày 31-7, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư) cùng các nhà thầu và hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động đã phải nỗ lực làm việc liên tục ba ca kể cả ngày nghỉ, ngày lễ trong thời tiết khắc nghiệt, địa chất phức tạp, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, an toàn tuyệt đối. Dự kiến khi dự án hoàn thành vào năm sau, chiều dài hành trình qua đèo Cả rút ngắn được 1/3 và thời gian đi lại giảm được khoảng 3/4 so với khi đi trên đèo Cả cao 333 m dài 12 km như hiện nay.